Wednesday, January 6, 2010

Goals for the Year 2010


- hello! medyo nalate post ko ng aking goals for this year, dahil naging busy ako this first week ng january. success ang mt.pulag expedition namin. we were blessed of a good weather condition. medyo foggy pero nakita pa rin namin ang pamosong sea of clouds sa summit ng pinakamataas na lugar sa luzon (3rd highest in the philippines). {*wait for related post*}

money
- magtitipid na talaga ako. pagtitipid na hindi naman to the point na hindi na ako kakain..haha.. "wise spending" yan ang motto ko with regards sa pera (talaga lang ha..hehe!).
- mag-oopen ako ng bagong account sa ibang bangko, mag-iipon na talaga ako.
- kailangan ko ng iba pang pagkakakitaan.

career
- target ko ang government offices, yung income-generating agencies. pero sabi ng ka-osbing ko na government employee, dahil election this may, di magha-hire ang mga offices until november 2010. so i guess, tiyaga-tiyaga muna.

spiritual
- no comment..as usual..

health
- tingin ko mas lumakas akong mag-yosi last year. yung pag-inom palagay ko ganon din. pambawi na lang yung mga hiking namin. siguro dapat moderation na sa mga bisyong yon, much better pa nga kung may mai-give up akong isa. nararamdaman ko na rin kasi ang epekto, lalo na kung nagha-hike. madali na akong mapagod at madali na ring hingalin.

love
- bwahaha..manliligaw na ba (uli) ako? hmmm..{*wink! wink!*}

hobbies
- naging active na uli ang mga packers last year. at buena mano ang mt.pulag this year (jan.2 - 4). sana marami pa kaming ma-akyat, kahit minor-climb o day hike. pero mas prefer ko yung mga bundok na hindi ko pa naaakyat.
- since na-akyat ko na ang mt.pulag, tingin ko may karapatan na akong akyatin ang mt.apo. pero mukhang magulo sa mindanao e, mag-e-election pa. siguro, di ko priority ang mt.apo this year.
- kailangan ko ng bagong PC game. nakakasawa na mga RPG ko e..hehe..

other/s
- bibili ako ng acoustic guitar.
- kung kaya ng budget, dapat magkaroon ako ng DSLR, yung entry-level lang.
- parang malabo yata yung idea ko na i-motorbike ang alabang mula san mateo. pero tingnan natin. practice muna gamit yung bike ng kuya ko..haha.
- mukhang kailangan ko ng i-upgrade ang PC ko. ibebenta ko yung ibang parts para may pandagdag sa budget.


No comments: